Friday, September 14, 2012

[Review] Yuin PK1 ที่สุดของ Ear Bud



วันนี้ผมได้ไปซื้อหูฟังที่อยากได้มานาน นั่นคือ Yuin PK1 ซึ่งเป็นหูฟังประเภท Ear Bud หลาย ๆ คนอาจจะงง ว่า Ear Bud คืออะไร ก็คือแบบที่ไม่ได้ยัดเข้าไปในรูหูของเรา แบบใส่สบาย ๆ อ่ะคับ และที่บอกว่า เจ้าตัวนี้ คือที่สุดของ Ear Bud นั้น มันที่สุดในทุก ๆ ด้านจริง ๆ ครับ เรามาดูกันว่า มันที่สุดด้านใดบ้าง

ออกแบบห่วยที่สุด

มันเป็นอย่างแรกเลยที่ผมต้องพูดถึง นั่นคือการออกแบบ มันเป็นหูฟังที่ออกแบบได้ อุบาทว์ ที่สุดตั้งแต่ผมเคยพบเคยเห็นมา ตั้งแต่เกิดมาเลยก็ว่าได้ ผมจะรีวิวให้ดูทีละอย่าง ว่ามันออกแบบเป็นยังไงบ้าง

Package





Package ที่เห็นแว๊บแรก คือ กล่องสี่เหลี่ยมจตุรัส (- -") ที่ครอบด้วย กระดาษจะขาดแหล่ไม่ขาดแหล่ ใส่ในเป็นกล่องกระดาษอัด ถ้าเป็นคนปกติธรรมดามาเห็น คงไม่ซื้อมันแน่ เมื่อเทียบกับราคา

เมื่อเปิดกล่อง

เมื่อเปิดกล่องออกมา ก็แทบจะร้องออกมาว่า นี่... มัน...อะไรวะเนี่ย แย่กว่าที่คิดไว้อีก ข้างในจะเรียงรายไว้ด้วย ฟองน้ำหูฟัง แจ็คแปลงเป็นหัวใหญ่ กล่องคล้าย ๆ กล่องแป้งเปียก หรือ กล่องฟิล์ม สมัยก่อน คู่มือที่เหมือนเศษกระดาษ แถมเป็นภาษาจีนอีกต่างหาก นี่มัน.. ไว้อาลัยสามนาที


เมื่อถึงตอนนี้ ผมให้ตั้งราคาไว้ในใจเลยว่าเท่าไหร่ ทุกคนต้องคิดว่า ไม่เกิน 300 แน่นอน





เปิดกล่องแป้งเปียก

เอาว่ะเรายังไม่หมดหวัง หูฟังราคาขนาดนี้ มันต้องมีอะไรดีบ้าง เลยรีบเปิดกล่องแป้งเปียกสีดำทันที ปรากฏว่า...




........................
.............
.....

ไม่ผิดหวังครับ T^T ตัวหูฟังหน้าตาไม่ผิดกันกับ package ข้างนอกเลยครับ.... เหมือนหูฟังข้างถนน ตอนนี้ทุกคนคงตีราคาเหลือ 50 บาท



เมื่อรื้ออุปกรณ์ทั้งหมดของมันแล้ว ก็ยังประเมินค่ามันไม่ได้ (หาค่ามันไม่ได้นั่นเอง)

ใช้งานยากที่สุด

หูฟังตัวนี้ เป็นหูฟังที่ใช้งานยากที่สุด เพราะว่าไม่สามารถอยู่ได้ด้วยตัวคนเดียว เนื่องจาก ความต้านทานมันเยอะมาก จะทำให้กำลังของเครื่องเล่นทั่วไป ขับมันออกมาไม่หมด ทำให้เสียงมันไม่เพราะอย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้น จึงต้องใช้ Amp ในการช่วยขับ ของผมมีอยู่แล้ว คือ iBasso D2+

นอกจาก Package ไม่น่าสนใจแล้ว ยังยุ่งยากในการใช้งาน เสียอีก น่าโยนทิ้งจริง ๆ

เสียงที่เป็นที่สุด

แต่ทว่า ไหน ๆ ก็ซื้อมาแล้ว ลองฟังมันซักหน่อย จะสมกับราคามันมั้ย เลยลองต่ออุปกรณครบ กับ iPhone 3G ธรรมดา สภาพ เลยเป็นอย่างที่เห็น

แล้วจะพกไปไหนได้ล่ะเนี่ย จากนั้นผมเลยลองเปิดเพลงฟัง เพลงที่ใช้เป็นเพลงแบบ Lossless และฟังเทียบกับเจ้า PK2 สรุปได้ว่า

เสียงเบส

เบสที่ออกมา เป็นลูก ๆ เลยครับ แต่ไม่แน่นจนอึดอัดไปหมด เหมือนหูฟังเน้นเบสทั่ว ๆ ไป เมื่อเทียบกับ PK2 ที่ไม่ค่อยมี Base แล้ว ทำได้ดีกว่ามากกก

เสียงกลาง

เสียงกลาง ผมรู้สึกว่าเบากว่า PK2 นิดหน่อย แต่นุ่มละมุนมากครับ ไม่แข็งเหมือน PK2 แต่ออกมาชัดเจน เหมือนคนมาร้องตรงหน้าให้ฟังเลยก็ไม่ปาน

เสียงสูง

ปกติ เสียงสูงของ PK2 ที่ผมเคยฟัง จะแตกปลาย และค่อนข้างแหบ ในช่วงปลายครับ แต่เจ้า PK1 นี้ทำได้ถึงที่สุดจริง ๆ ไม่มีแผ่วปลายเลย เหมือนมีอะไรทิ่มเข้าไปในรูหูเลยทีเดียวครับ

Sound Stage

โดยปกติผมเป็นคนชอบฟัง Sound Stange ที่กว้าง ๆ ได้ยินเครื่องดนตรีครบ ๆ อย่างเจ้า PK2 แต่พอมาเจอ PK1 แล้ว โอ้ว มันช่างสุดยอด ไม่มีเครื่องดนตรีชิ้นไหนที่่ผมไม่ได้ยิน หรือหลุดไปสักชิ้น ไอ้ที่ไม่เคยได้ยินหรือได้ยินไม่ชัดใน PK2 ก็ได้ยิน เช่น เสียง เชมเบล ของกลอง  นั่นคือเมื่อเทียบกับ PK2 เจ้า PK1 ทำได้ทุกอย่าง แต่พัฒนาทุก ๆ ด้านให้มากขึ้นนั่นเอง

สรุป

โดยสรุป เจ้า PK1 นี้ เป็นที่น่าพอใจสำหรับผมเลยครับ มันสนองความต้องการของผมทั้งหมดที่ขาดไป จาก PK2 และคงไม่ซื้อหูฟังอีกนานเลย เพราะ ภรรยา คงไม่อนุมัติอีกแล้ว ฮาาา ไม่ใช่และ เพราะมันถึงที่สุดของ Ear Bud สำหรับผมแล้วครับ และผมคงไม่เล่น in ear แน่นอน

ถ้าใครสนใจอยากซื้อแนะนำให้ไปลองฟังที่ร้านก่อนนะครับ เพราะท่านเห็นตัวจริงแล้ว ท่านอาจจะไม่ซื้อเลยก็ได้ มันอัปลักษณ์จริง ๆ นะ เฉลยราคาอยู่ที่ 4300 บาท เห็นไม่ผิดหรอกครับ มันราคาเท่านี้จริง ๆ คนปกติดี ๆ เค้าคงไม่ซื้อกัน

ป.ล. เรื่องเสียงเป็นความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ผมไม่ใช่หูทองอะไรครับ ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ